Thursday, April 16, 2009

CAVEAT EMPTOR-pinoy version





Kung totoo ang mga bagay-bagay, mas mayaman na ako ngayon ng 1.28Milyon plus isang N95 na celfon.



Phone unit # 1

Phone Unit # 2

Sender’s name

Atty. Paolo Arenas

Atty. Alex V. Cuevas

Sender’s number

09094402872

09077216188

Storyline

PCCNS raffle , call sender to claim prize

2nd prize, sender is the Auditor of Phil. Charity Foundation

Draw Date

April 6, 2009

April 6, 2009

Prize won

P500,000 + N95 unit

P780,000

DTI Permit Number

0179

4778/s09

Date Text Received

April 7, 6:10 pm

April 15, 8:48 am


Ayan, ginawan ko pa ng tsart para mas madaling maintindihan....

Sa dalawang text sa magkaibang number mula sa magkaibang tao at cel#, sa magkaibang raffle pero parehong araw ng bola (drawdate), nanalo ako ng P1.28 Milyon at isang N95 na celfon. Isa kaya ito sa mga scam sa celfon? Katulad ng mga tusong nagpapasaload ng 300 pero sa isang text na mahusay ang pagkakasulat dahil nanalo ka kunwari at kailangan mong magtext sa format na space<300>, at isend sa 808, para makuha mo ang premyo mo.

Una sa lahat, hindi ako sumali sa anumang raffle, maliban sa Premyo sa Resibo, na hindi pa ako nananalo, kahit kelan.

Ikalawa, hindi tama ang format ng DTI permit number nila, kumpara sa mga lehitimong promos (mula rin sa Smart).

Ikatlo, ang number na pinagmumulan ng mga text na ito ay karaniwang mga number at hindi espesyal na ipinatlang numero para sa partikular na mga promo.

Hmm, nakakaamoy ako ng pera, pero malansa ito. Kung tatawagan ko sila, ano naman kaya ang kapalit? Sa panahon ngayon na OA na ang kasabihang maghigpit muna ng sinturon dahil halos wala nang ihihigpit pa, patok na patok ang mga instant yaman na mga gameshow. Ang sabi nga ng matatanda, ang sobrang gipit kahit sa patalim kumakapit. Kaya nga nauso ang kung anu-anong get-rich quick scams.

Walang namang masama kung maambunan kahit kaunti ng pera at gumana kahit paano ang “swerte”, lalo’t napakahirap ng panahon ngayon. Pero ang masasabi ko lang sa lahat ng nangangarap yumaman, ang naglalakad ng matulin, kung matinik ay malalim.

Read more about this by clicking the Read More Link below. Like this post? Click the button and let the whole world know! You can also subscribe to my feeds and follow my blog so you'll never miss a thing. Smiles!

No comments:

Post a Comment

Your 2cents worth please? :DD

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails